CEO PopuMusic anh Bohan Zhang tiếp tục chia sẻ với LED Play về những tham vọng trong tương lai và câu chuyện thành công của PopuPiano.
Chào anh, chúng ta lại gặp lại nhau, ngoài kinh doanh và công việc, anh có sở thích gì đặc biệt không?
Bohan Zhang: Là một công ty hoạt động trong lĩnh vực âm nhạc, chúng tôi đã có một môi trường tuyệt vời để giảm stress. Vì thế, tôi có một thói quen nhỏ là thường chơi nhạc cụ như guitar, ukulele và piano ngay tại chính văn phòng mình.
Trong những lúc như vậy thì nhiều ý tưởng lại bất chợt lóe lên trong đầu tôi và PopuPiano đã ra đời trong tình cảnh đó.
Là một sản phẩm còn khá mởi mẻ, PopuPiano đã tiếp cận thị trường như thế nào?
Bohan Zhang: Ở thị trường quốc tế, chúng tôi đã sử dụng ba phương pháp tiếp thị khác nhau. Một là chúng tôi thường xuyên đăng tải nội dung lên các kênh mạng xã hội để thu hút tập khách hàng có chung sở thích. Chúng tôi cũng chạy quảng cáo cho các bài đăng như vậy tới những người không nhận ra là mình có sở thích âm nhạc.
Ngoài ra, chúng tôi cũng làm việc với các KOLs và các kênh tin tức báo chí để họ chia sẻ thông tin về sản phẩm và công ty.
Việc tuyển dụng của PopuMusic có gì khác biệt không?
Bohan Zhang: Quy trình tuyển dụng của chúng tôi cũng không khác các công ty công nghệ là mấy, nhưng các ứng viên phải có niềm tin rằng việc chơi một nhạc cụ không phải là do năng khiếu hoặc chỉ tồn tại ở một nhóm nhỏ nào đó.
Họ cũng phải hứng thú với việc gaming hóa trải nghiệm người dùng, công việc mà chúng tôi đang làm để giúp việc học nhạc cụ trở nên thú vị và dễ dàng hơn.
Các nhân viên của PopuMusic không chỉ làm việc để kiếm sống mà còn phải thỏa mãn niềm đam mê âm nhạc của họ hoặc của người khác. Sở thích với âm nhạc chính là động lực để họ làm việc và gắn bó lâu dài với PopuMusic. Nếu không, chúng tôi và họ đã không có tiếng nói chung.
Startup đã tăng trưởng như thế nào sau ngần đấy năm?
Bohan Zhang: Kể từ thời điểm thành lập với một mẫu Poputar nguyên bản và kế hoạch kinh doanh, tôi đã thành công gọi được hàng triệu tệ từ vòng gọi vốn thiên thiên vào năm 2015, dẫn đầu bởi quỹ đầu tư mạo hiểm khá nổi tiếng là Zhen Fund.
Sau đó đến năm 2017, với việc gây quỹ cộng đồng thành công cho Populele U1 trên Indiegogo, chúng tôi tiếp tục nhận được đầu tư từ vòng Series A với các nhà đầu tư là Xiaomi và Shunwei Capital ở mức định giá công ty là 10 triệu nhân dân tệ.
Chúng tôi tiếp tục cải tiến Populele vốn chỉ chạy trên một app độc lập thành phiên bản dùng chung mang tên Music Couple vào năm 2018. Cải tiến này đã giúp thúc đẩy mô hình kinh doanh và giúp chúng tôi có được vòng gọi vốn Series A+ dẫn đầu bởi Forrest Gump Capital vào năm 2019.
Trong dịch, chúng tôi bùng nổ tăng trưởng nhưng chững lại sau dịch và từ đó đến nay chưa có thêm deal nào mới.
Ai là những đối thủ cạnh tranh chính của PopuMusic?
Bohan Zhang: Ở Trung Quốc chúng tôi có hai đối thủ là Enya Music và Lava Music, cả hai đều là nhà sản xuất đàn ukulele và đàn guitar. Ở thị trường nước ngoài, chúng tôi có Luminary, nhà phát triển của Lumi Keys, một nhạc cụ cạnh tranh trực tiếp với PopuPiano. Về ứng dụng chúng tôi có các đối thủ là Yousician và Fretlight.
Để cạnh tranh với những đối thủ này, chúng tôi đã xây dựng chuỗi cung ứng, phần mềm và đội ngũ phần cứng của riêng mình để kiểm soát chất lượng và giá thành sản phẩm. Chúng tôi cũng tập trung vào việc cải thiện UI/UX (giao diện người dùng/trải nghiệm người dùng) để đem đến trải nghiệm tốt hơn.
Hãy kể một câu chuyện thành công nhờ sản phẩm của PopuMusic
Bohan Zhang: Nhiều người mới tập chơi nhạc thường nghi ngờ rằng “nếu là lần đầu tiên học nhạc cụ mà lại không có kỹ năng gì thì liệu có thể học thành tài với Populele“. Quá trình học của vị khách hàng này sẽ giúp giải đáp câu trả lời đó.
Ngày 1: Khách hàng đã biết bấm hợp âm cơ bản C (Đô trưởng) và F (Fa trưởng)
Ngày 2: Tập luyện cơ bản giúp khách hàng có thể gảy đàn bằng tay phải
Ngày 3: Khách hàng đã có thể chơi Faded giai điệu đơn giản
Ngày 4: Khách hàng tiếp tục học thêm hai hợp âm mới Am (La thứ) và G (Đô trưởng) và thực hành bài hát I’m Yours với khả năng rải hợp âm tốt hơn
Ngày 5: Khách hàng tập luyện với bài Yellow và Let It Be, đồng thời tập quạt chả và dùng pick
Ngày 6: Khách hàng tiếp tục tập quạt chả và học âm giai
Ngày 7: Khách hàng học hợp âm Dm (Rê thứ) và Em (Mi thứ) và không gặp vấn đề gì khi chơi bản nhạc Alone
Ngày 8: Khách hàng học quạt chả điệu folk-rock
Ngày 9: Trong lúc ôn lại kiến thúc cũ, khách hàng cũng đã học được cách đảo phách và thang âm đôi
Ngày 10: Khách hàng có thể trình diễn những bản nhạc đơn giản mình thích trước mặt bạn bè và gia đình
Một điều cuối cùng anh muốn chia sẻ cho chúng tôi
Bohan Zhang: Bạn có thể nghĩ rằng chúng tôi là một nhóm lập trình viên, kỹ sư hoặc những kẻ khủng bố âm nhạc. Nhưng chúng tôi cũng chỉ là những người bình thường như bạn, chúng tôi đều yêu cuộc sống như mọi người. Chúng tôi tin chắc rằng cuộc sống sẽ tuyệt vời hơn một chút nếu có âm nhạc và còn tuyệt vời hơn nữa nếu ai đó có thể tạo ra âm nhạc.
Để biến mục tiêu này thành hiện thực, chúng tôi đã chăm chỉ làm việc để đưa Poputar, Populele, PopuPiano và PopuMusic đến với thế giới và chúng tôi hy vọng bạn có thể tìm thấy sự ngạc nhiên, niềm vui và sự thoải mái từ âm nhạc trong những sản phẩm tuyệt vời này.
Cảm ơn anh và chúc PopuMusic có nhiều sản phẩm thành công rực rỡ trong tương lai!
Từ 16/12/2023, trọn bộ sản phẩm PopuMusic đã được phân phối độc quyền ở Việt Nam bởi LED Play.